แฟนฟุตบอลผู้หญิงชาวอิหร่าน ได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชายได้อย่างอิสระเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ในเกมที่ทีมชาติอิหร่านจะฟาดแข้งกับกัมพูชาในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่กรุเตหะราน ในวันที่ 10 ตุลาคม หลังจากที่หสพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) มีคำสั่งให้อิหร่านอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าชมเกมการแข่งขันฟุตบอลได้

 

 

หลังเหตุการณ์ปฏิวัติอิร่าน เมื่อปีค.ศ. 1979 มีธรรมเนียมในประเทศว่าผู้หญิงชาวอิหร่าน จะไม่สามารถเข้าชมเกมการแข่งขันกีฬาทุกชนิดของผู้ชายในสนาม ซึ่งถึงแม้ธรรมเนียมนี้ จะไม่ได้ถูกเขียนระบุว่าเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ก็ไม่เคยมีใครฝ่าฝืนมาก่อน

เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมามันเกิดเรื่องน่าตกใจขึ้นเมื่อ ซาฮาร์ โคดายารี่ แฟนบอลหญิงชาวอิหร่านจุดไฟเผาตัวเองจนตายนอกสนามฟุตบอล เพราะรู้ว่าเธออาจจะต้องโดนจำคุก 6 เดือน จากการที่พยายามปลอมเป็นผู้ชายเข้าไปดูเกมฟุตบอล ซึ่งพอเกิดเรื่องดังกล่าวแล้วนั้นสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนก็เรียกร้องให้ อิหร่าน เปลี่ยนธรรมเนียมเรื่องนี้ได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ ผู้หญิงอิหร่านไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชายภายในประเทศมาตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 1976 ซึ่งที่ผ่านมาแอมเนสตีและองค์กรสิทธิมนุษยชยฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้เรียกร้องให้ฟีฟ่าจี้อิหร่านยกเลิกกฎดังกล่าวมาตลอด ไม่เช่นนั้นก็สั่งแบนอิหร่านจากการแข่งขันไปเสียเลย

 

 

ในที่สุด อิหร่าน ก็ยอมขายตั๋วให้แฟนบอลหญิงได้เป็นครั้งแรกในเกมกับ กัมพูชา ซึ่งมันก็ได้รับความนิยมสูงมากจนตั๋วราคา 3,500 ใบที่เป็นโควตาของแฟนบอลหญิงขายหมดอย่างรวดเร็ว จนต้องเพิ่มโควตามาอีก 1,100 ใบ

ดูไฮไลท์คู่อื่น :: ไฮไลท์ฟุตบอลทั้งหมด
อ่านข่าวฟุตบอล :: ข่าวฟุตบอล
ติดตาม Facebook :: Facebook

error: Content is protected !!