เลฟ ยาชิน นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

เมื่อพูดถึงตำนานผู้รักษาประตูหลายคนคงนึกถึงชื่อของ เลฟ ยาชิน แน่นอนเพราะเขาคือผู้รักษาประตูหนึ่งเดียวในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้ารางวัลบัลลงดอร์มาครองได้สำเร็จ

.

เลฟ ยาชิน นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

เลฟ ยาชิน เจ้าของฉายา “ไอ้แมงมุมดำ” ซึ่งฉายาของเขามาจากชุดสีดำและหมวกเลนินที่เขามักสวมใส่ลงสนามและการเซฟประตูจนแฟน ๆ เปรียบเปรยราวกับว่าเขามี 8 แขนเหมือนกันแมงมุม ยาชิน ชื่อเต็มว่า เลฟ อิวาโนวิช ยาชิน เกิดวันที่ 22 ตุลาคม 1929 และเสียชีวิตในวันที่ 20 มีนาคม 1990 รวมอายุได้ 60 ปีในช่วงที่เขาค้าแข้ง ยาชิน ได้สร้างตำนานและประวัติศาสตร์มากมายให้กับวงการฟุตบอลจนเรียกได้ว่าเป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมาจนถึงปัจจุบัน

.

เลฟ ยาชิน นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

ตลอดอาชีพการค้าแข้ง เลฟ ยาชิน รับให้ ดินาโม มอสโก ตั้งแต่ปี 1950-1970 โดยลงเล่นไปทั้งหมด 326 เกมเก็บคลีนชีตไปทั้งหมด 270 นัดซึ่งสถิติที่น่าเหลือเชื่อที่สุดคือเขาเซฟจุดโทษให้กับ ดินาโม มอสโก ไปทั้งหมด 155 ครั้งตลอดอาชีพการค้าแข้งโดย ยาชิน สามารถพา ดินาโม มอสโก เป็นแชมป์ลีกสูงสุดของ โซเวียต ได้ถึง 5 สมัยเขาเป็นนักฟุตบอลที่มีความซื่อสัตย์โดยลงเล่นให้กับ ดินาโม มอสโก เพียงสโมสรเดียวตลอดอาชีพการค้าแข้ง 20 ปี

เลฟ ยาชิน นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

เลฟ ยาชิน นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

ยาชิน ลงเล่นให้กับ ดินาโม มอสโก ในทีมชุดใหญ่ได้ 4 ปีหลังจากนั้นเขาได้รับคัดเลือกให้เล่นในทีมชาติชุดใหญ่และคว้าเหรียญทองโอลิมปิคในปี 1956 และได้ไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 1958 โดยลงเล่นไป 5 เกม ฟุตบอลโลก 1962 ลงเล่นไป 4 เกมและฟุตบอลโลก 1966 ลงเล่นไป 4 เกมซึ่งในปี 1966 สหภาพโซเวียตคว้าอันดับ 4 มาครองนอกจากนี้ ยาชิน ยังพา สหาภาพโเวียนเป็นแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือฟุตบอลยูโรในปี 1960 และ รองแชมป์ในปี 1964 อีกด้วย ทำให้เขาได้รับรางวัลส่วนตัวอย่างบัลลงดอร์มาครองในปี 1963 กลายเป็นผู้รักษาประตูคนแรกและคนเดียวเท่าที่โลกเคยมีมาที่สามารถคว้ารางวัลลูกบอลทองคำนี้มาครอบครองได้สำเร็จอย่างยิ่งใหญ่

.

เลฟ ยาชิน นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

ยาชิน ลงนัดสุดท้ายให้กับ ดินาโม มอสโก ในปี 1971 ในเกมเกียรติยศที่ฟีฟ่าจัดให้ โดยมีผู้ชมกว่า 1 แสนคนที่เข้ามาชมและมีนักเตะดังอย่าง เปเล่, แกรด มุลเลอร์, ยูเซบิโอ้, ฟรานซ์ เบ็คเคนบาวเออร์ และ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ร่วมฟาดแข้งด้วย ในปี 1994 FIFA ได้ตั้งรางวัล Lev Yashin Award สำหรับผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมในทัวร์นาเม้นต์ฟุตบอลโลก เพื่อเป็นเกียรติให้กับ เลฟ ยาชิน อีกด้วย

กอร์ดอน แบ็งค์ อดีตตำนานผู้รักษาประตูที่เคยพาทีมชาติอังกฤษคว้าแชมป์โลกในปี 1966 ได้พูดถึง เลฟ ยาชิน ว่า “ผมเคยเห็นเขาเล่นกับตาและทุกอย่างที่เขาทำทั้งการเคลื่อนไหว, ปฏิกิริยาทุกอย่างมันสมบูรณ์แบบ เลฟ ยาชิน เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์อย่างไม่ต้องสงสัยไม่ว่ายุคนี้หรือว่ายุคไหนก็ตาม”

เคยมีนักข่าวถาม ยาชิฟ ถึงเคล็ดลับอะไรที่ทำให้เขาเป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยมขนาดนี้ ยาชิฟ ตอบว่า “เคล็ดลับของผมหรอ ? ไม่มีอะไรมาก แค่สูบบุหรี่ก่อนลงสนามมันทำให้ผมหายประหม่า ดื่มว็อดก้าสักหน่อยให้ร่างกายสูบฉีด ผมต้องสัมผัสบอลนิดหน่อยก่อนเกมเหมือนช่างไม้ที่ต้องลับไม้ก่อนที่จะเริ่มงานนั่นแหละ ทำให้มันติดเป็นนิสัย” ยาชิน กล่าว

.

เลฟ ยาชิน นายทวารหนึ่งเดียวที่คว้าบัลลงดอร์

นอกจากผลงานอันสุดยอดในสนามชีวิตนอกสนามของ ยาชิน นั้นก็น่ายกย่องเช่นกัน ยาชิน มักแจกลายเซ็นให้กับแฟนบอลในสนามเสมอแม้เกมจะสนุกหรือไม่ก็ตามเพราะเขาไม่ต้องการให้แฟนบอลผิดหวังหรือเสียใจ เขาอยู่กับ ดินาโม มอสโก 20 แต่ไม่เคยเรียกร้องขอเงินจากสโมสรเลยแม้แต่นิดเดียวและก้มหน้าก้มตาทำผลงานในสนามอย่างเดียว

ยาชิน จากโลกนี้ไปในปี 1990 จากอาการแทรกซ้อนจากการถูกตัดขาทิ้งเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า แม้ว่า ยาชิน จะเสียชีวิตไปแล้วแต่เจ้าตัวก็ยังถูกยกย่องว่าเป็น “ผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดตลอดกาลของวงการฟุตบอล” และเป็นผู้รักษาประตูคนเดียวที่สามารถคว้ารางวัลบัลลงดอร์ได้สำเร็จ จนถึงทุกวันนี้

.

อ่านข่าวฟุตบอล :: ข่าวฟุตบอลสดใหม่ทุกวัน
ติดตาม Facebook :: SUPERSPORTSKICK

error: Content is protected !!